President Rodrigo Duterte brushed away demands that he give due process to police accused of involvement in the drug trade, as well as other drug suspects, saying that job falls squarely on the shoulders of the judiciary.
“Anong due process? Due process, ulol, kung nasa korte ka na. Kung sabihin, ‘We were not given by the President, due process.’ Eh tarantado ka pala eh. Hindi ako korte,” he said during an expletive-studded speech before fellow alumni of the San Beda Law School on Thursday night, July 14.
(What due process? Due process, stupid, once you’re in court. They say, ‘We were not given due process by the President.’ You’re crazy. I’m not the court.)
Duterte made the statement at a testiomonial reception for him organized by San Beda Law School alumni at Club Filipino in San Juan.
READ ALSO: Dutere to Bedista lawyers to reject drug lords as clients: Bigay nyo na lang sa taga-UP o Ateneo
Photo by PDI
- Dutere to Bedista lawyers to reject drug lords as clients: Bigay nyo na lang sa taga-UP o Ateneo
- 2 Ex-DOJ officials nasa payroll ng drug lords- Aguirre
- Drug lords sa assassination threats vs Duterte, tukoy na
- 2 ‘narco mayors’ umiyak sa harap ni Duterte wag lang ipahiya sa publiko
- Duterte to Bilibid drug lords: Hinihiya ninyo ang gobyerno. Magbilang kayo ng oras, ayaw ko ng araw
- Duterte: If I were De Lima, I would hang myself. She should resign.
- Duterte confirms alleged drug lord protector Marcelo Garbo is a ‘Roxas general’
- Duterte to non performing governors,mayors: Ang dumi ng Pilipinas, wala kayong ginagawa, Hindi na kayo nahiya?
- Katawa-tawa ang sitwasyon nyo: Is Duterte now allied with drug lords? – De lima
- Pasabog ni Duterte:’Narco-mayors’ tutukuyin next week
- Duterte to drug dealers in Bilibid:Magdasal lang sila na hindi ako mabuang, kasi ako na magdala ng M16.ubos lahat iyan. Tapos ang problema natin
- Duterte sa AFP: ‘Prepare, win or lose, lalaban tayo’
- TV5 journalist Ed Lingao calls some Duterte supporters a “Proud brain donor”
- De lima Hits Duterte: Biruin mo, na-deny ka lang ng US visa noon hindi ka lang naka-move on, itinanim mo pa ang bitterness mo nang ilang taon.